Lãnh đạo Ngân hàng CSXH huyện làm việc với cấp ủy, chính quyền địa phương xã Trung Thu về việc xử lý các khoản nợ xấu trên địa bàn
Với mục tiêu tăng trưởng tín dụng gắn với việc củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng. Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tủa Chùa triển khai và thực hiện các giải pháp xử lý các khoản nợ xấu, tăng cường thu hồi các khoản nợ đến hạn để tạo nguồn vốn cho vay quay vòng, hạn chế tối đa phát sinh nợ quá hạn qua đó từng bước góp phần nâng cao chất lượng tín dụng. Đơn vị đã bám sát sự chỉ đạo của Ban giám đốc NHCSXH tỉnh, Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện trong công tác xử lý nợ đến hạn, nợ quá hạn. Chỉ đạo cán bộ tín dụng cần thường xuyên bám sát địa bàn phối hợp với UBND các xã và các tổ chức Hội đoàn thể nhận ủy thác thông báo, rà soát và đôn đốc những món vay đến hạn trước 3 tháng để hộ vay có thời gian thu xếp trả nợ, gia hạn nợ kịp thời cho những hộ vay khó khăn đến hạn chưa trả được nợ trước ngày giao dịch xã, đánh giá, xử lý kịp thời những món vay hết thời hạn khoanh nợ. Lấy chỉ tiêu nợ quá hạn là một tiêu chí quan trọng để đánh giá xếp loại cán bộ tín dụng hàng tháng. Chỉ đạo và tổ chức phân tích làm rõ các nguyên nhân nợ quá hạn để có những biện pháp xử lý phù hợp. Đối với khoản nợ quá hạn do nguyên nhân thuộc nhóm xử lý rủi ro Phòng giao dịch đã phối hợp với các thành phần có liên quan lập hồ sơ xử lý rủi ro kịp thời theo đúng quy định. Đối với khoản nợ quá hạn do nguyên nhân sản xuất kinh doanh thua lỗ và nguyên nhân hộ vay thường xuyên đi làm ăn xa nhà, Phòng giao dịch sẽ phân công, chỉ đạo từng cán bộ tín dụng theo dõi địa bàn quản lý theo dõi chặt chẽ nhằm biết rõ hoàn cảnh của từng hộ vay, các nguồn thu nhập của hộ vay để động viên hộ vay trả nợ và thu hồi ngay khi hộ vay có nguồn thu. Đối với khoản nợ do nguyên nhân khách hàng chuyển khỏi địa phương Phòng giao dịch NHCSXH huyện Thực hiên rà soát theo đúng hướng dẫn tại công văn 4421/NHCS-QLN ngày 31/12/2014 và công văn 4732/NHCS-QLN của Tổng giám đốc. đối với các khách hàng đã xác định được thông tin địa chỉ rõ ràng Phòng giao dịch sẽ phối họp với NHCSXH nới khách hàng chuyển đến để đôn đốc thu hồi nợ hoặc trực tiếp đôn đốc thu hồi nợ trường hợp đủ điều kiện bàn giao dư nợ sẽ tiến hành bàn giao theo đúng quy định. Đối với khách hàng không xác minh được thông tin địa chỉ cụ thể sẽ tiếp tục thu thập thông tin về khách hàng, nhưng trường hợp đủ điều kiện xử lý rủi ro theo quy định sẽ lập hồ sơ đề nghị xử lý rủi ro. Đối với nguyên nhân chây ỳ và một số nguyên nhân khác, Phòng giao dịch sẽ phối hợp với Chính quyền địa phương, tổ chức Hội nhận ủy thác, tổ TK&VV và tổ đôn đốc thu hồi nợ xấu tiến hành đôn đốc thu hồi nợ. Trường hợp đặc biệt sẽ củng cố hồ sơ pháp lý để khởi kiện ra Tòa án.