Thực hiện Nghị quyết 32 năm 2018 của Huyện ủy, định hướng đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trên cơ sở khai thác tiềm năng lợi thế của địa phương, đến nay du lịch Tủa Chùa đang trên đà phát triển mạnh, thu hút được nhiều du khách đến tham quan trải nghiệm.
Thành Vàng Lồng – Di tích nghệ thuật cấp tỉnh
Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và triển khai nhiều giải pháp thu hút nhà đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở lưu trú, homestay, vui chơi giải trí, cải tạo cảnh quan môi trường...; liên kết với các tỉnh Sơn La, Lào Cai, Tuyên Quang xây dựng tour tuyến kết nối các điểm du lịch; đến nay du lịch Tủa Chùa đã trở thành khu du lịch quốc gia gắn với phát triển hạ tầng du lịch đồng bộ, sản phẩm du lịch đặc sắc, phù hợp với lợi thế tài nguyên du lịch thiên nhiên, văn hóa...Nhờ nguồn tài nguyên sẵn có gắn với phát triển du lịch nên năm 2023, Tủa Chùa đã đón trên 22.000 lượt khách; từ đầu năm đến nay, huyện đón trên 10.000 lượt khách du lịch. Theo Đề án phát triển du lịch tỉnh Điện Biên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Tủa Chùa xác định đón trên 40.000 lượt khách/năm, trong đó khoảng 10% là khách quốc tế.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, trước mắt, huyện tập trung khai thác thị trường khách du lịch nội địa, trong đó thị trường khách lớn nhất là thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh Đồng bằng sông Hồng với các sản phẩm du lịch khám phá cảnh quan vùng núi kết hợp tìm hiểu văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc. Đặc biệt chú trọng đổi mới phương thức, nội dung và ứng dụng công nghệ vào công tác quảng bá, xúc tiến du lịch. Nhiều du khách nội địa cho biết, họ mong muốn đi du lịch Tủa Chùa vì được xem các đoạn phim, hình ảnh quảng bá về thiên nhiên, văn hóa, con người nơi đây thông qua trang Facebook mang tên “Vẻ đẹp Tủa Chùa” hay kênh YouTube và website của tỉnh Điện Biên.
Thời gian tới, để khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên du lịch, huyện tiếp tục chú trọng xây dựng sản phẩm du lịch dựa trên việc kết hợp lợi thế về thiên nhiên với sự đa dạng về văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc; phát triển các mô hình du lịch cộng đồng trở thành sản phẩm chủ lực mang tính đặc thù, song song với bảo vệ môi trường tự nhiên, môi trường văn hóa để phát triển du lịch bền vững./.