Cùng với các địa phương trong cả nước nói chung và trong tỉnh Điện Biên nói riêng, hiện nay huyện Tủa Chùa đang tiến hành sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện theo tinh thầnNghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả;Quá trình sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện ít nhiều sẽ tác động đến việc quản lý tài liệu lưu trữ của các cơ quan, đơn vị. Tại Khoản 1 Điều 13, Luật Lưu trữ năm 2024 đã quy định: “ Tài liệu lưu trữ của cơ quan, tổ chức bị giải thể, phá sản được chuyển giao cho cơ quan, tổ chức cấp trên trực tiếp hoặc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền quản lý”. Tài liệu lưu trữ có ý nghĩa là giá trị chứng cứ hoặc giá trị thông tin chứa trong đó có thể cung cấp bằng chứng hoặc cung cấp thông tin có ảnh hưởng ở mức độ nhất định nào đó tới quá trình và kết quả hoạt động xã hội trong các lĩnh vực như: chính trị, khoa học, kinh tế và các lĩnh vực khác.
Ngày 17/02/2025, UBND huyện đã ban hành Công văn số 183/UBND-NV về triển khai thực hiện Công văn số 208/SNV-QLVTLT ngày 13/02/2025 của Sở Nội vụ về việc quản lý hồ sơ, tài liệu lưu trữ trong trường hợp chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, giải thể, phá sản, tổ chức lại cơ quan, tổ chức, đơn vị hành chính.
Theo đó, các các đơn vị sáp nhập, giải thể thuộc Ủy ban nhân dân huyện đã khẩn trương, kiểm kê, phân loại để giao nộp theo đúng quy định.
Thanh tra huyện tiến hành bàn giao tài liệu
Việc thực hiện Luật lưu trữ về quản lý tài liệu lưu trữ trong trường hợp cơ quan, tổ chức chia, tách, sáp nhập, giải thể; tổ chức kinh tế là doanh nghiệp nhà nước chia, tách, sáp nhập, giải thể, chuyển đổi hình thức sở hữu hoặc phá sản và ý nghĩa của tài liệu Lưu trữ hết sức quan trọng, UBND huyện Tủa Chùa đã rất chú trọng đến việc quản lý tài liệu lưu trữ được thực hiện đúng quy định, không để xảy ra những trường hợp đáng tiếc: Tài liệu bị tích đống, mối mọt, mất tài liệu, tài liệu bị phân tán, không được tập trung./.