|
Tả Phìn là xã đầu tiên được huyện Tủa Chùa lựa chọn ra mắt mô hình điểm “Chính quyền thân thiện”. Sau gần 6 tháng thực hiện mô hình "Chính quyền thân thiện”, đội ngũ cán bộ, công chức xã Tả Phìn đã có nhiều chuyển biến tích cực về tư tưởng, nhận thức, phong cách lề lối làm việc, thái độ phục vụ Nhân dân. Mô hình đã góp phần quan trọng trong việc phát huy sức mạnh, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, được nhân dân ghi nhận, tin tưởng, đánh giá cao.
Ra mắt mô hình chính quyền thân thiện tại xã Tả Phìn
Xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc triển khai thực hiện mô hình điểm “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, ngày 28/5/2024, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Tả Phìn đã ban hành Quyết định số 56 thành lập Ban Chỉ đạo và xây dựng quy chế hoạt động. Đồng thời phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ đạo phụ trách từng lĩnh vực, các thôn, đơn vị trên địa bàn. Hằng tháng, hằng quý, Đảng ủy, UBND, Ban Chỉ đạo xã tổ chức giao ban, đánh giá những ưu điểm, khuyết điểm, tồn tại hạn chế; kịp thời rút kinh nghiệm, đề ra các giải pháp sát và thiết thực hơn trong quá trình thực hiện mô hình. Đồng thời xã cũng thường xuyên quán triệt tới cán bộ, công chức phải gần dân, sát dân, thực thi công vụ với tinh thần trách nhiệm cao, đúng quy định, đúng luật nhưng phải linh hoạt, mềm dẻo. Cán bộ trực tiếp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính luôn giữ thái độ hòa nhã, niềm nở, giải quyết thủ tục nhanh gọn, minh bạch, trách nhiệm, đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu. Ông Mùa A Chinh, Chủ tịch UBND xã Tả Phìn cho biết:“Thực hiện mô hình chính quyền thân thiện, xã Tả phìn đã xây dựng quy chế, ra quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và phân công rõ nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ phụ trách từng lĩnh vực. Kết quả, so với trước thì việc phục vụ người dân có tiến bộ hơn nhiều, người dân không phải chờ đợi lâu, cán bộ gần gũi thân thiện với người dân cởi mở hơn, được người dân đánh giá cao.”
Bên cạnh đó, xã cũng thường xuyên quan tâm, chú trọng đến cơ sở vật chất, tổ chức kiểm tra, rà soát, bổ sung bảng biểu; niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để người dân dễ dàng tra cứu, tham khảo và giám sát việc thực hiện quy trình, quy định các thủ tục hành chính của cán bộ, công chức, như: Nội quy, Quy chế tiếp dân; Quy chế làm việc của Bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính; các khoản phí, lệ phí; số điện thoại của cán bộ, công chức; địa chỉ, đường dây nóng tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính… Ngoài ra, xã bố trí sắp xếp phòng tiếp dân, phòng làm việc cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và các trang thiết bị làm việc và phục vụ người dân như: Tủ đựng hồ sơ, máy in, bàn ghế, nước uống,… Anh Giàng A Sang, cán bộ Tư pháp Hộ tịch xã Tả Phìn chia sẻ: “Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thì chúng tôi hướng dẫn người dân ghi tờ khai và các biểu mẫu liên quan đến giải quyết các thủ tục hành chính và giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân đảm bảo nhanh gọn, theo đúng thời gian quy định, đảm bảo sự hài lòng của người dân.”
Với phương châm "lịch sự, tận tâm, chuyên nghiệp, đúng pháp luật", cán bộ, công chức xã quyết tâm thực hiện tốt các nguyên tắc trong giao tiếp với người dân với các nội dung “4 xin, 4 luôn và 5 không”; 4 xin đó là: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép. 4 luôn đó là: Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ. 5 không đó là: Không cửa quyền, hách dịch gây khó khăn phiền hà; không quan liêu vô cảm, vô trách nhiệm; không tham nhũng, lãng phí lợi ích nhóm; không xu nịnh, chạy chọt, gian dối và không lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thực thi công vụ. Lấy việc hài lòng làm thước đo chất lượng, hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính. Việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được tập trung, thống nhất; đảm bảo kịp thời, đúng pháp luật, công bằng, khách quan, công khai, minh bạch và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cán bộ, công chức UBND xã… Bằng việc thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, từ tháng 6 năm 2024 đến nay, UBND xã Tả Phìn đã tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả trước hạn 114 hồ sơ trên dịch vụ công, trong đó có 39 hồ sơ bảo trợ xã hội, 75 hồ sơ hộ tịch, chứng thực, không có hồ sơ quá hạn. Bên cạnh đó, xã đã gửi trên 50 thư các loại tới người dân (gồm có thư chúc mừng và thư chia buồn). Việc gửi các loại thư nhân dịp sự kiện đặc biệt của công dân nhận được sự đồng tình, ủng hộ và tình cảm của Nhân dân đối với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương: “Hôm nay tôi đến công chứng giấy tờ của cá nhân, tôi được cán bộ một cửa của xã hướng dẫn làm thủ tục rất chu đáo, giải quyết thủ tục đảm bảo thời gian theo đúng giấy hẹn, tôi rất hài lòng.”
Sau gần 06 tháng triển khai mô hình "Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, xã Tả Phìn đã dần khẳng định được sự tin tưởng của nhân dân đối với các hoạt động của chính quyền ngày càng được nâng lên. Đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm và phong cách phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức xã được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Để nâng cao hiệu quả mô hình, Đảng ủy, UBND xã tiếp tục quán triệt cán bộ, công chức phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương trong quá trình làm việc, nhất là tại Bộ phận "một cửa”, tạo sự hài lòng của người dân, hướng đến nền hành chính công khai, minh bạch và hiệu quả./.